Trong một cuộc phỏng vấn với IGN, Miyamoto giải thích rằng Nintendo muốn làm cho Donkey Kong trông biểu cảm hơn. Hình ảnh của nhân vật trong bộ phim Super Mario Bros. đã đạt được điều đó, và vì vậy Nintendo đã chọn phong cách đó làm hướng đi cho thiết kế nhân vật.
Khi chúng tôi nói về việc cố gắng tạo ra những phiên bản mới, phát triển Donkey Kong, chúng tôi đã tạo ra trò chơi có tên Jungle Beat. Chúng tôi đã làm việc cùng với đội ngũ phát triển 3D Mario. Với công nghệ có sẵn vào thời điểm đó, chúng tôi đã có thể làm cho Donkey Kong biểu cảm hơn. Và quay trở lại thiết kế mà Rare đã đề ra, chúng tôi đã đánh giá lại; chúng tôi có thể làm gì với thiết kế để làm cho nó biểu cảm hơn? Và khi nói về bộ phim, chúng tôi quyết định tiến hành với thiết kế Donkey Kong thế hệ mới này.