Review về trò chơi  Shantae

Review về trò chơi Shantae

 

Mặc dù Shantae đã trở thành một biểu tượng game indie, nguồn gốc của cô ấy còn bí ẩn và khó đoán hơn. Shantae ban đầu được lên kế hoạch phát hành trên SNES hoặc PC trước khi cuối cùng được chuyển sang Game Boy Color. Quá trình sản xuất diễn ra vô cùng tốt đẹp, nhưng trò chơi yêu cầu một hộp mực đắt tiền khiến nhiều nhà xuất bản không có ý định ủng hộ. Sau một vài năm tìm kiếm, Capcom cuối cùng đã tìm  đến sự giúp đỡ của WayForward. Công ty tốn khoảng tám tháng sau khi trò chơi đã hoàn thiện công đoạn phát triển và sẵn sàng phát hành trên thị trường. Trong thời điểm đó, Game Boy Advance đã có màn ra mắt thành công, khiến việc phát hành một IP hoàn toàn mới trên Game Boy Color trở thành một khái niệm không mấy hấp dẫn đối với hầu hết người tiêu dùng.

Tất nhiên, Shantae cuối cùng đã nhận được sự chú ý mà cô ấy xứng đáng, nhưng không phải vào thời điểm phát hành đầu tiên của trò chơi. Những bản sao gốc của hộp mực chạy lần đầu có thể có giá lên đến hàng nghìn đô la ngày nay. Nhưng về cơ bản, nó đã trở nên dễ tiếp cận hơn khi xuất hiện trên Bảng điều khiển ảo 3DS vài năm trước. Bây giờ, WayForward đã chọn phát hành lại tựa game này một lần nữa cho Switch, cuối cùng đưa toàn bộ Shantae saga về một nơi. Shantae là một trò chơi thú vị đúng nghĩa.

 

 

Câu chuyện kể về nữ hoàng cướp biển độc ác Risky Boots đang vây hãm Thị trấn Scuttle, và Shantae - Thần Hộ mệnh phải chiến đấu để đẩy lùi băng Tinkerbats của Risky. Cô ấy đã thành công, nhưng không phải trước khi Risky ăn trộm động cơ hơi nước do Mimic chế tạo (người rõ ràng không phải là chú của Shantae) và dương buồm vào hoàng hôn.Mimic hốt hoảng giải thích rằng Risky có thể sử dụng động cơ để tạo ra một vũ khí khủng khiếp giúp cô ta thống trị biển cả, vì vậy Shantae bắt đầu thu thập những viên đá nguyên tố cần thiết để cung cấp năng lượng cho chiếc động cơ trước khi Risky đến được với chúng trước.

Nội dung trò chơi đơn giản và nói chung là một câu chuyện hay, mặc dù phải lưu ý rằng cách viết có vẻ vụng về và cảm giác hài hước nổi tiếng của bộ truyện hầu như không có ở đây. Tính cách ngổ ngáo của Shantae cảm giác được giảm đi rất nhiều và các nhân vật nhìn chung có vẻ đẹp hơn. Tất nhiên, bạn không thể mong đợi quá nhiều vì đây là trò chơi GBC từ năm 2002, nhưng khoảng cách về chất lượng là đáng chú ý khi so sánh với các mục sau này. Tuy nhiên, tệ nhất là cách kể chuyện không gây được nhiều cảm xúc mạnh mẽ.

Là một trong những trò chơi Game Boy Color cuối cùng từng được phát hành, Shantae nổi tiếng với việc đẩy lùi các giới hạn của  mọi nền tảng và cung cấp một cuộc phiêu lưu đầy tham vọng . Lối chơi cơ bản giống như của Metroidvania, với một số ít ngục tối nằm rải rác xung quanh bản đồ được kết nối với nhau, hoạt động như những điểm neo chính nơi bạn trải nghiệm câu chuyện và đạt được những kỹ năng mới. Giống như những tính năng tương tự trong các trò chơi sau này, những dungeon này mang đến nhiều khoảnh khắc nổi bật, khi chúng thể hiện một sự kết hợp thông minh giữa giải câu đố và găng tay chiến đấu.

 

 

 

Mặc dù không có bất kỳ sự nâng cấp nào về tốc độ hoặc sát thương của roi tóc, nhưng những vũ khí tiêu hao — như quả cầu xoay — bạn có thể mua từ các cửa hàng để bổ sung cho trận chiến. Ngoài ra, bạn có thể mở khóa chức năng nâng cấp thú nuôi, thu thập thêm các vật phẩm cho kho vũ khí của Shantae khi đi qua các ngục tối. Những thứ này luôn cho bạn một lý do chính đáng để quay lại các khu vực trước đó để lấy những món đồ sưu tầm mà bạn có thể đã bỏ lỡ.

Thiết kế cấp độ luôn được mong muốn cả trong và ngoài ngục tối. Một phần lớn của điều này là do kích thước màn hình Game Boy Color có hạn chế. Hình vẽ của Shantae trông tuyệt vời, nhưng đổi lại là nó khá lớn và có xu hướng khiến máy ảnh có cảm giác bị phóng to quá mức. Điều này khiến cho kẻ thù mà ta không thể nhìn thấy bị dính đòn đánh trước khi chúng đột ngột xuất hiện trên màn hình mà không có chút cảnh báo nào.

Tiếp theo là vấn đề điều hướng, để chứng minh thì khá là đau đầu nếu bạn không chơi Shantae trong thời gian liên tục. Hoàn toàn không có bản đồ trong trò chơi, nghĩa là bạn chỉ dựa vào trí nhớ của mình hoặc vào bản đồ do người hâm mộ tạo ra có thể tìm thấy trên mạng. Nếu bạn đang cố gắng nhớ lại xem liệu mình đã khám phá hoàn toàn khu vực này hay thậm chí bạn chỉ đang băn khoăn không biết nên đi đâu tiếp theo, giải pháp duy nhất là thử nghiệm liên tục và thử mọi con đường mà bạn có thể nghĩ đến cho đến khi bạn đã tìm thấy một cái gì đó thú vị. Một số người có thể thích kiểu thiết kế mờ ảo này, nhưng nhìn chung nó có vẻ như bị thụt lùi và không cần thiết. 

 

 

Từ góc độ khác thì Shantae đã gây được ấn tượng với phần cứng khiêm tốn trong bản phát hành. Hình vẽ 8-bit vẫn luôn biểu cảm và hoạt hình ấn tượng. Âm nhạc hơi nhỏ và lặp lại nhanh hơn mong muốn của chúng mình, nhưng vẫn rất thú vị khi nghe các phiên bản ban đầu tiên của một số bản nhạc mà sau này trở thành chủ lực của loạt series.

Đối với bản phát hành lại này, không có nhiều nội dung hoặc bổ sung mới thú vị, nhưng tất cả các tính năng được mong đợi đều có ở đây. Bạn có thể lựa chọn chơi ở phiên bản gốc hoặc phiên bản nâng cao GBA và cả hai tùy chọn này đều có sẵn nhiều bộ lọc màn hình để bạn chỉnh sửa giao diện. Ngoài ra, còn có một phòng trưng bày nhỏ, nơi bạn có thể xem một số tác phẩm nghệ thuật và tài liệu tiếp thị.

← Bài trước Bài sau →