Nhượng quyền thương hiệu Esport - 3 lý do tiềm năng và rủi ro đối với doanh nghiệp

Nhượng quyền thương hiệu Esport - 3 lý do tiềm năng và rủi ro đối với doanh nghiệp

Còn ít thời gian nữa thôi chính xác là trong 3 ngày nữa chung kết của giải Esport được quan tâm nhất hiện tại World LIên Minh Huyền Thoại 2023 sẽ chính thức bắt đầu. Ngày hôm nay thay mặt cho số đông khán giả đam mê theo dõi Esport và trong đó có chính TOPO, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về những thông tin cách hình thành một giải đấu công bằng, giải trí cao và hấp dẫn nhé.

THỂ THỨC GIẢI THI ĐẤU FRANCHISE LÀ GÌ?

1. Franchise chính là nhượng quyền thương hiệu

 

 

Đây là hình thức kinh doanh mà một cá nhân, tổ chức nào đó sử dụng thương hiệu/tên sản phẩm/dịch vụ để kinh doanh trong một thời gian nhất định. Nó có một ràng buộc tài chính nhất định, có thể là một khoản phí, hoặc là % doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.

Khả năng tổ chức chính là lợi thế ưu việt của mô hình kinh doanh khi dù chỉ mới xuất hiện trong khoảng thời gian đây, Franchise đã mang lại lợi nhuận cao và hoàn vốn nhanh chóng cho các nhà đầu tư và cả chủ doanh nghiệp tổ chức điều hành. Franchise ở Việt Nam đang dần phát triển và đi sâu vào mọi lĩnh vực, các bạn sẽ dễ nhận biết những mô hình Franchise nhượng quyền thương hiệu cực kỳ thành công hiện nay như Mixue, Starbuck, Highland. Cụ thể hơn Franchise Mixue đã có hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc chỉ sau 5 năm hoạt động hay Starbucks là thương hiệu cà phê có doanh thu cao nhất thế giới, và 2/3 trong số đó đến từ mô hình Franchise ngoài ra Theo Hiệp hội Franchise Việt Nam (FFA), số lượng doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình Franchise ở Việt Nam đã tăng từ 2000 doanh nghiệp vào năm 2018 lên 4000 doanh nghiệp vào năm 2023.

Không chỉ trong các dịch vụ ăn uống, Esport cũng luôn là mảnh đất màu mỡ của mô hình kinh doanh này. Điều này mình rút ra từ bài phát biểu của ông Trần Sơn giám đốc LMHT VNG Tốc Chiến, ông nói rằng mục tiêu của VNG khi tổ chức các giải đấu trong tương lai sẽ áp dụng mô hình franchise, một mô hình mơ ước của tất cả các giải thể thao điện tử. 

Vậy thì ngoài tiềm năng phát triển của mô hình Franchise, còn lý do nào để các nhà đầu tư tập trung vào Esport? Dưới đây là 3 lý do Esport luôn là một khoản đầu tư thông minh. 

NGƯỜI HÂM MỘ ESPORT KHÔNG CHỈ LÀ KHÁN GIẢ

Khoảng thời gian diễn ra trận bán kết WORLD 2023 TOPO đã tham gia một buổi LIVE screening tổ chức tại Hà Nội truyền hình về trận bán kết của giải đấu. Trải nghiệm này đã giúp mình nhận ra 4 nhóm đối tượng chính theo dõi một giải đấu Esport. Đầu tiên đơn giản nhất là fan/người theo dõi, đối tượng này có thể mô tả là những người thích theo dõi các sự kiện thể thao, tiếp đến đối tượng thứ 2 là những người chơi thông thường họ đang chơi chính trò chơi tổ chức trong giải. Đối tượng thứ 3 và thứ 4 mới là điều đáng ngạc nhiên vì họ là 2 đối tượng tập trung đông nhất trong buổi live screening hôm đó, ngoài ra hai đối tượng này sẽ không xuất hiện nhiều trong các giải đấu thể thao truyền thống. Họ là người đam mê theo đuổi sự nghiệp người thi đấu esport chuyên nghiệp và các tuyển thủ chuyên nghiệp đã làm ra tiền từ hoạt động chơi game. Đặc biệt hơn chiếm đa số trong cả 4 nhóm đối tượng tập trung theo dõi giải đấu đều là nhóm thế hệ Gen-Z, điều này có ý nghĩa khán giả là nhóm thông mình, có học thức và năng động

ESPORT LÀ MỘT HIỆN TƯỢNG SỐ HÓA
 
Ngay sau ngày thi đấu bán kết 2 diễn ra giữa SKT T1 và JDG toàn bộ các mạng truyền thông và mạng xã hội tại Việt Nam đã bùng nổ đưa tin về chiến thắng vô cùng thuyết phục cho đội tuyển T1 và huyền thoại 'quỷ vương' Faker của Hàn Quốc. Hiện nay video trên kênh tường thuật Việt Nam về trận đấu này đã đạt mốc 4 triệu lượt xem và đứng top 3 trên tab Thịnh Hành của Youtube. Em vẫn đẹp như ngày nào là một câu đúng để miêu tả về Esport khi đã vươn mình phát triển từ lúc đại dịch toàn cầu COVID-19 diễn ra đến nay. Không chỉ Liên Minh Huyền Thoại một tựa game khác của Riot Games là Valorant cũng đã thu hút được rất nhiều theo dõi và phản hồi. 
 
ESPORT LÀ THỊ TRƯỜNG PHÁT TRIỂN VỚI TỐC ĐỘ CHÓNG MẶT
 
Theo New Zoo mức tăng trưởng trong thị trường esports rất đáng kể với vị thế hiện tại vào năm 2020 với 495 triệu người hâm mộ trên toàn cầu với mức tăng trưởng dự đoán lên 646 triệu người hâm mộ vào năm 2023. Những người đam mê Esports (những người tiêu thụ nội dung esports hơn một lần một tháng) ở mức 223 triệu vào năm 2020
 
 
← Bài trước Bài sau →